Lượt xem: 287

“Bức tranh” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Hồ Đắc Kiện

Bộ mặt nông thôn mới đổi thay, đường xóm, ngõ ấp khang trang, rộng rãi, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao… là điều dễ nhận thấy ở xã anh hùng Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Với kết quả này, cùng với sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân địa phương, xã Hồ Đắc Kiện được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận đạt chuẩn xã nông thôn nâng cao đầu tiên của huyện Châu Thành vào tháng 3/2023.

 

    Nỗ lực quyết tâm

    Có dịp trở lại xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành mới thấy hết sự đổi thay của vùng đất anh hùng này. Bon bon trên tuyến đường vào trung tâm xã được trải nhựa thẳng tắp, nhà cửa khang trang, các loại hoa đua nhau khoe sắc, hệ thống điện chiếu sáng dọc các tuyến lộ, góp phần tô điểm bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, phát triển.


Đường vào trung tâm xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành với những cờ hoa rực rỡ sắc màu. Ảnh: Thạch Pích

 

    Ông Nguyễn Văn Hải - ngụ ấp Đắc Thắng là một trong những hộ dân tiêu biểu trong phong trào Xây dựng nông thôn mới nâng cao xã Hồ Đắc Kiện chia sẻ: “Nhờ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao mà bộ mặt vùng quê ngày càng đổi thay. Những năm qua, chúng tôi cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia đóng góp, vận động xây dựng các công trình hạ tầng, hiến đất, hoa màu, tiền của và ngày công lao động để xây dựng giao thông nông thôn”.

    Từ khi triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, xã Hồ Đắc Kiện đã tập trung công tác tuyên truyền tới các cấp, ngành địa phương, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, nhất là các tiêu chí về xây dựng cảnh quan môi trường, phát triển kinh tế gia đình và cùng chính quyền địa phương thực hiện phần việc xây dựng nông thôn mới. Xã có 4 sản phẩm được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP, 3 sản phẩm đạt 4 sao; có 12 mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ vào trong chăn nuôi góp phần giảm thiểu tác động với môi trường…

    Đồng chí Cao Ngọc Điệp – Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Hồ Đắc Kiện cho biết: “Sau khi được UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, Hồ Đắc Kiện tiếp tục thi đua làm tốt hơn nhiệm vụ này với các chỉ tiêu cao hơn. Theo hướng đi này, địa phương đã tranh thủ huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Cùng với đó, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các loại hình phát triển kinh tế”.

    Diện mạo mới ở vùng quê xã anh hùng

    Trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền, Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới đã quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Đến cuối năm 2022, xã đã hoàn thành các chỉ tiêu xã nông thôn mới nâng cao, như: 100% tuyến đường liên ấp được cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa; hệ thống thủy lợi rộng khắp, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân; gần 100% hộ dân có điện sinh hoạt và sản xuất; 50% ấp đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 65 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã trên 2,2%; tình hình chính trị, an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững ổn định.

    Theo đồng chí Cao Ngọc Điệp - Bí thư Đảng ủy xã, đây là thành quả của tinh thần đoàn kết, đồng lòng, chung tay xây dựng quê hương của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã. Hiện nay, Hồ Đắc Kiện đã “khoác” lên mình diện mạo khang trang với hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Quan trọng hơn, công cuộc xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao đã phát huy vai trò chủ thể của người dân; từ đó, thay đổi tư duy, nhận thức để mỗi cá nhân góp sức cùng chính quyền hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Nông thôn mới không có điểm kết thúc

    Huyện Châu Thành xác định rõ, trong xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, với phương châm “dân làm, Nhà nước hỗ trợ” và tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Chương trình được người dân tích cực hưởng ứng thông qua các hoạt động, như: Hiến đất, xây dựng kết cấu hạ tầng, sửa chữa đường giao thông nông thôn, đường ngõ xóm, sửa chữa cầu và tham gia thực hiện việc chỉnh trang bộ mặt nông thôn như cổng rào, đường vào nhà, cột cờ, hoa kiểng, tập trung nâng chất các tuyến đường kiểu mẫu của từng ấp.


Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Châu Thành tặng hoa chúc mừng xã Hồ Đắc Kiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Thạch Pích

 

    Đồng chí Nguyễn Văn Mỹ - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho rằng: “Trên cơ sở xã đầu tiên của huyện thực hiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và được UBND tỉnh công nhận. Để thực hiện được những mục tiêu trên, trong thời gian tới, huyện sẽ trải qua không ít những thách thức, khó khăn, nhưng với truyền thống cách mạng của địa phương, với niềm tin và khát vọng, ý chí, quyết tâm, sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo từng yêu cầu ở từng giai đoạn, sẽ có thêm nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, huyện Châu Thành đạt chuẩn nông mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai gần”.

    Niềm vui của nhân dân trong xã anh hùng Hồ Đắc Kiện như trọn vẹn, đủ đầy, phấn khởi hơn bởi những kết quả đã đạt được. Công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu sẽ mang đến luồng sinh khí mới, tạo cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân sung túc,  hứa hẹn sẽ ấm áp hơn.

Thạch Pích



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 402
  • Trong tuần: 70,829
  • Tất cả: 11,802,836